Các trường Đại học sẽ công nhận tín chỉ lẫn nhau và triển khai chia sẻ nguồn lực đào tạo

Thứ hai - 22/10/2018 05:19 9 0
Được biết, sắp tới, một hội nghị sẽ được mở rộng với sự tham gia của lãnh đạo các phòng, ban liên quan như trưởng phòng đào tạo, giám đốc thư viện, phòng thí nghiệm… của các trường để quyết định chọn các môn học hoặc ngành học nào công nhận tín chỉ lẫn nhau và triển khai chia sẻ nguồn lực đào tạo.
Các trường Đại học sẽ công nhận tín chỉ lẫn nhau và triển khai chia sẻ nguồn lực đào tạo

“Hiệu trưởng 6 trường ĐH tại TP.HCM đã thảo luận về công nhận tín chỉ, chương trình lẫn nhau, chia sẻ nguồn lực đào tạo. Nếu được hiện thực, SV trường này có thể đăng ký học với giảng viên trường kia …”, TS. Trần Đình Lý - Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Nông Lâm TP.HCM - thông tin.

Cũng theo ông Lý, hội nhập quốc tế sâu rộng, các nước đã công nhận nhau. Việc thực hiện công nhận lẫn nhau ở các trường ĐH nước ta cũng nằm trong xu hướng chung đó, đều hướng đến nhu cầu, tiện lợi tốt nhất cho người học.

6 trường ĐH nói trên bao gồm: ĐH Sư phạm TP.HCM, ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, ĐH Sài Gòn, ĐH Sư phạm Thể dục thể thao TP.HCM, ĐH Nông Lâm TP.HCM và ĐH Mở TP.HCM. Hiện nay, việc công nhận tín chỉ, chương trình lẫn nhau mới đang được lãnh đạo các trường định hướng, bàn tính. Nhưng nếu các trường này ký kết công nhận chương trình lẫn nhau, SV các trường sẽ lựa chọn học phần, giảng viên, sử dụng phòng thí nghiệm, thư viện… của trường bạn trong hệ thống liên kết. Tuy nhiên, việc lựa chọn giảng viên, học phần ban đầu cũng chưa áp dụng cho tất cả các chương trình, ngành đào tạo ở các trường mà chỉ giới hạn ở một số chương trình chung trước. Với cách thức đào tạo này, SV học trường nội thành có thể “đổi gió” học ở các quận xa hơn như Thủ Đức, tùy nhu cầu, nguyện vọng của các em…

Bên cạnh đó, ông Lý cũng chỉ ra một số vấn đề cần giải quyết khi các trường cùng “bắt tay” đào tạo. Cụ thể, việc chênh lệch học phí giữa các trường công lập và công lập tự chủ sẽ là mối quan tâm lớn khi cùng một môn học với số tín chỉ đó nhưng có thể người học sẽ phải trả các mức học phí cao thấp khác nhau.

Về vấn đề đánh giá sau khi kết thúc môn học, ông Lý thừa nhận, ngay cả trong một trường vẫn có sự đánh giá khác nhau giữa các giảng viên. Đặt trường hợp giảng viên nào đánh giá dễ, nhẹ hoặc cho điểm “rẻ”, lượng SV đăng ký học có thể đông. Nhưng về lâu về dài, nếu chất lượng SV kém, người giảng viên đó cũng có nguy cơ bị loại thải.

Đại diện một trường ĐH khác cũng cho rằng, các trường ĐH có đầu vào khác nhau (tức đối tượng khác nhau) nên trong quá trình triển khai phương pháp giảng dạy sẽ khó khăn nếu SV của trường này qua trường khác học. Mặc dù việc hợp tác này là cần thiết trong sử dụng hiệu quả nguồn lực của nhau để phát triển. Ở châu Âu đã triển khai hệ thống tín chỉ kiểu này để tăng hiệu quả đào tạo.

Đại diện này cũng thẳng thắn đặt vấn đề, giả dụ nhiều SV trong 6 trường trên đổ dồn vào đăng ký chọn học 1 môn nào đó tại trường có học phí thấp, như vậy, lấy nguồn nào để bù lại cho những trường không mở được lớp môn học đó do có ít hoặc không có SV. Trong khi hiện nay, học phí là nguồn thu quan trọng đối với các trường. Việc này có thể tác động không ít đối với hoạt động đào tạo, gần hơn là tới vấn đề tính toán kinh phí đào tạo tại các trường.

Nguồn tin: www.giaoduc.edu.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Lựa chọn của bạn sau thi tốt nghiệp THPT

  • Đang truy cập10
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm9
  • Hôm nay6,291
  • Tháng hiện tại132,054
  • Tổng lượt truy cập146,649
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây