Các Sở Giáo dục kiến nghị hoàn thiện kỳ thi THPT Quốc gia

Thứ hai - 22/10/2018 05:24 17 0
Tại cuộc họp mở rộng với sự tham gia của Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo 63 tỉnh, thành phố, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) và Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã có nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết.
Các Sở Giáo dục kiến nghị  hoàn thiện kỳ thi THPT Quốc gia

Ông Hà Thanh Quốc, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Quảng Nam đề xuất: Nên tách ra mỗi môn thi trong bài thi tổ hợp là một phiếu trả lời trắc nghiệm. Như vậy, người làm công tác coi thi có thể quản lý phiếu trả lời trắc nghiệm tốt hơn. Trong phiếu trả lời trắc nghiệm nên làm phách, khi xử lý phiếu trắc nghiệm, cán bộ chấm thi sẽ không biết bài thi của thí sinh nào, từ đó bảo đảm độ bảo mật của bài thi. Bên cạnh đó, cần tăng cường sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan trong thanh tra, giám sát thi. Nếu có sự phối hợp một cách nghiêm túc giữa lực lượng Công an, thanh tra thi của Bộ, thanh tra thi của đia phương, chắc chắn những hiện tượng tiêu cực sẽ không thể xảy ra.

Bà Phạm Thị Hằng, Giám đốc Sở Giáo dục -Đào tạo tỉnh Thanh Hóa cho rằng: Về khâu coi thi, vẫn nên có sự phối hợp với các trường đại học, mỗi điểm thi nên có ít nhất có 3 trường, trong đó có trường đại học của trung ương, địa phương, trường THPT để giảng viên, giáo viên các trường khi làm nhiệm vụ coi thi có sự kiểm tra, giám sát lẫn nhau, tránh chủ quan. Khâu làm phách trong bài thi trắc nghiệm nên nghiên cứu để có thể mã hóa về phách, để cán bộ chấm thi không thể biết được bài đó là bài thi của học sinh nào. Hội đồng làm phách trắc nghiệm và tự luận nên cách ly triệt để đến khi chấm xong.

Kiến nghị về một số quy định xét đặc cách, ông Nguyễn Đình Vĩnh, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Đà Nẵng nêu ý kiến: Bộ nên thay đổi điều kiện xét đặc cách với thí sinh chẳng may bị tai nạn về giao thông hoặc đau ốm không mong muốn. Quy định hiện nay, các em được miễn giảm khi có điểm bài thi của tất cả các môn đã thi phải trên 5, nếu trước đây thì phù hợp, nhưng nay khi chúng ta vừa lấy điểm để xét tốt nghiệp THPT vừa để xét tuyển đại học, mức điểm trung bình chung của học sinh cả nước ở nhiều môn dưới 5 điểm. Vì vậy, có thể môn điểm thi của thí sinh cộng với điểm học của các em chia 2; hoặc so sánh với điểm trung bình chung của thí sinh cả nước sau khi chấm thi xong để ấn định điểm làm điều kiện để xét tuyển đặc cách với học sinh

Cụ thể, một số phương hướng được đề xuất cho năm 2019 và năm 2020. Trước hết, rà soát toàn bộ quy trình tổ chức thi, hoàn thiện Quy chế thi và hướng dẫn theo hướng cụ thể, chi tiết hơn; xác định rõ trách nhiệm của những người tham gia kỳ thi; cụ thể hóa hơn nữa các chế tài xử lý với các sai phạm trong kỳ thi. Bộ Giáo dục - Đào tạo tiếp tục hoàn thiện ngân hàng câu hỏi, cải tiến quy trình ra đề thi để nâng cao chất lượng đề thi, bảo đảm phù hợp hơn với thời gian làm bài của thí sinh, đáp ứng tốt hơn mục tiêu của kỳ thi. Bên cạnh đó, cải tiến, điều chỉnh các khâu về kỹ thuật trong tổ chức thi; nhất là hoàn thiện phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng tăng cường bảo mật và hỗ trợ tốt cho việc phát hiện, phòng ngừa các sai phạm trong chấm thi để hạn chế gian lận, tiêu cực.

Phương thức tổ chức coi thi, chấm thi cần được cải tiến theo hướng tăng cường khách quan, nghiêm túc ở tất cả các khâu của kỳ thi; tăng cường ứng dụng công nghệ trong chấm thi; xem xét tổ chức chấm thi bảo đảm nguyên tắc giáo viên không chấm bài thi học sinh tỉnh, thành phố của mình (chẳng hạn tổ chức chấm thi theo cụm).

Công tác lựa chọn nhân sự tham gia các khâu của kỳ thi phải được chú trọng, nhất là các khâu trọng yếu như công tác đề thi, coi thi, chấm thi. Đồng thời, tăng cường chất lượng, hiệu quả của công tác tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ tham gia tổ chức thi, cán bộ thanh tra, giám sát; nâng cao chất lượng, hiệu quả của công tác thanh tra, giám sát tại các Hội đồng thi.

Tác giả bài viết: BHP

Nguồn tin: baohaiphong.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thăm dò ý kiến

Lựa chọn của bạn sau thi tốt nghiệp THPT

  • Đang truy cập7
  • Hôm nay6,298
  • Tháng hiện tại132,061
  • Tổng lượt truy cập146,656
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây